Công ty CP ô tô Trường Hải tiền thân là Công ty TNHH ô tô Trường Hải, được thành lập vào ngày 29/4/1997, trụ sở chính đặt tại số 19 đường 2A, Khu Công nghiệp Biên Hòa 2, tỉnh Đồng Nai. Người sáng lập là ông Trần Bá Dương – hiện là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc THACO Group. Tổng công ty có văn phòng quản trị tại số 80 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM và các văn phòng đại diện tại Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ. Riêng hoạt động sản xuất và lắp ráp các sản phẩm ô tô tập trung tại Khu phức hợp ô tô Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam). Tổng số CB.CNV tính đến thời điểm hiện nay (tháng 6/2012) là gần 7.000 người, trong đó, tại Khu phức hợp ô tô Chu Lai - Trường Hải có gần 4.000 người. Ngành nghề kinh doanh chính của THACO là: Sản xuất - Lắp ráp - Phân phối, cung ứng dịch vụ bảo trì sửa chữa và phụ tùng ôtô; Hoạt động kinh doanh hạ tầng KCN - Đô thị - Đầu tư kinh doanh địa ốc.

Năm 2003, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn tới năm 2020 và hưởng ứng chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Nam, THACO đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng hạ tầng và phát triển sản xuất lắp ráp ôtô tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Tính đến nay, THACO đã đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng và đưa vào hoạt động Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trên diện tích gần 600 hecta. Ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, THACO đã dốc sức để xây dựng hàng loạt hệ thống các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng, xây dựng cảng biển, thành lập trường cao đẳng nghề; thu hút đầu tư cũng như xúc tiến chuyển giao công nghệ từ nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất linh kiện phụ trợ.

Năm 2011, THACO xuất xưởng các sản phẩm xe tải, xe ben, xe chuyên dụng và xe khách mang thương hiệu THACO - HYUNDAI, đồng thời trở thành đơn vị chính thức và duy nhất tại Việt Nam sản xuất & lắp ráp đầy đủ các dòng sản phẩm xe thương mại của HYUNDAI phù hợp với công năng, điều kiện sử dụng tại Việt Nam; Khánh thành nhà máy THACO BUS thương hiệu Việt Nam có tỷ lệ nội địa đến 90%, chuyên sản xuất các dòng sản phẩm THACO MOBIHOME, THACO COUNTY, THACO AERO TOWN, THACO UNIVERSE từ 18 - 51 chỗ; xe buýt nội thành 30, 40, 60, 80 chỗ… có chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, tiện nghi hiện đại, với tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến 46%. Đặc biệt, những sáng tạo, cải tiến mang tính đột phá của THACO trong quá trình chế tạo dòng xe khách giường nằm cao cấp Mobihome đã mở ra một nhu cầu tiêu dùng mới, một văn hóa giao thông mới cho khách hàng Việt Nam. Năm 2011 cũng là năm THACO vươn lên trở thành nhà sản xuất và lắp ráp ôtô số 1 tại Việt Nam.

Ngày 14/5/2012, THACO đã khánh thành cảng Chu Lai – Trường Hải giai đoạn 1, vốn đầu tư 320 tỷ đồng. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với THACO, với tỉnh Quảng Nam và đặc biệt là với lĩnh vực logistics tại miền Trung. Tiếp đó, ngày 22/6/2012, THACO đã long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà máy SX & chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải, giai đoạn 1 là 126,5 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 11 hecta, với công suất ước đạt 20.000 động cơ/năm. Đây là nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ được chuyển giao công nghệ đầu tiên nằm bên ngoài đất nước Hàn Quốc. Tất cả những hoạt động trên đều khẳng định tầm nhìn chiến lược, bền vững và đúng đắn của THACO cho một lộ trình đã được hoạch định, mà đích đến là gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm và hướng tới xuất khẩu, từng bước đưa Khu phức hợp SX&LR ô tô Chu Lai - Trường Hải trở thành Trung tâm sản xuất linh kiện, phụ tùng và ô tô mang tầm cỡ khu vực, đưa Khu công nghiệp sản xuất ô tô Chu Lai - Trường Hải tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu để chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang khu vực AFTA.

Ngoài hoạt động sản xuất và kinh doanh ô tô, THACO còn tham gia vào lĩnh vực đầu tư và xây dựng địa ốc. Đây là mảng hoạt động riêng biệt trực thuộc THACO do Khối Đầu tư địa ốc & Xây dựng cơ bản đảm nhiệm, với hàng chục công trình đã xây dựng và đi vào hoạt động trên toàn quốc. Năm 2012, Khối Đầu tư địa ốc & Xây dựng cơ bản tiếp tục hoàn thành các công trình như showroom, nhà xưởng, siêu thị ô tô, đô thị ô tô, dự án phức hợp “Một điểm dừng nhiều tiện ích”… Đây cũng chính là hướng phát triển mới của THACO, tham gia thử nghiệm kinh doanh địa ốc, từng bước thực hiện chiến lược phát triển THACO thành tập đoàn đa ngành nghề mang tầm khu vực ASEAN.

Những thành công của Công ty CP ô tô Trường Hải đã được Chính phủ Việt Nam cũng như các tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao như: Giải thưởng Nhà phân phối xuất sắc toàn cầu 2011 của Kia Mortos; Top 10 Sao vàng Đất Việt 2011; Giải thưởng Ernst & Young - Bản lĩnh Doanh nhân lập nghiệp... Có thể nói, đó là thành công của tư duy kinh doanh mang tầm chiến lược, của sự cố gắng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, năng động, nhạy bén trong môi trường hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Trong quá trình hoạt động, THACO cũng được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng Nhà nước về thăm và làm việc như: Tổng Bí thư: Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước: Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Thủ tướng: Võ Văn Kiệt, Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng: Vũ Khoan, Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh, Bí thư Thành ủy Hà Nội và nhiều Bộ trưởng, nhiều đoàn giám sát của Quốc hội, các Ngành, Đoàn thể của Trung ương khác.

+ Về Công nghệ - Kỹ thuật

Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) tại KLH Chu Lai – Trường Hải đã luôn áp dụng các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến một cách sáng tạo. Nhà máy THACO BUS được công ty tự thiết kế và thi công với các thiết bị hầu hết được chế tạo tại Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa hơn 95% bao gồm: dây chuyền sản xuất toàn bộ thân xe (body), xưởng sơn, dây chuyền sản xuất điện, máy lạnh, nội thất; dây chuyền lắp ráp hoàn thiện, dây chuyền kiểm định chống bó cứng phanh ABS, hệ thống ASR chống trượt quay…

+ Về hoạt động Đảng - Đoàn thể

Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, THACO cũng là đơn vị đi đầu trong công tác xây dựng tổ chức Đảng và Đoàn thể. Hiện nay, công ty có một Đảng bộ, với 4 chi bộ và 51 đảng viên. Công đoàn cơ sở công ty gồm 05 Công đoàn cơ sở thành viên với hàng ngàn đoàn viên công đoàn. Một tổ chức Đoàn thanh niên cơ sở với hơn 2.000 đoàn viên đang sinh hoạt tại 5 Liên Chi đoàn và hơn 50 Chi đoàn.

+ Văn hóa THACO

Ngoài việc phải luôn nỗ lực để duy trì mức tăng trưởng trong sản xuất và kinh doanh, THACO còn luôn tuân theo triết lý kinh doanh đã đề ra là “Có tâm với xã hội, có tầm với đất nước”. Trách nhiệm của THACO là tạo ra công ty có tâm trong việc xây dựng, đóng góp cho sự phát triển của xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của CB.CNV. Bên cạnh đó nâng tầm để trở thành một tập đoàn hùng mạnh có khả năng đại diện cho ngành công nghiệp ôtô của Quốc gia, với tiêu chí “Nhân văn, đề cao giá trị con người, chung tay vì cộng đồng”.

+ Nguyên tắc “8 chữ T”

Ngoài các hoạt động sản xuất kinh doanh và trách nhiệm với cộng đồng xã hội, THACO đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và định hình được bản sắc văn hóa riêng của THACO. Cơ sở của việc xây dựng văn hóa này dựa trên triết lý kinh doanh và nguyên tắc “8 chữ T”: “Tận tâm - Trung Thực - Trí Tuệ - Tự Tin - Tôn Trọng - Trung Tín - Tận Tình - Thuận Tiện”. Đây chính là giá trị cốt lõi của văn hóa THACO, là tài sản vô hình nhằm xây dựng một môi trường văn hóa THACO dựa trên các tiêu chí nội bộ (tận tâm, trung thực, trí tuệ, tự tin) và các tiêu chí đối ngoại (tôn trọng, trung tín, tận tình, thuận tiện). Tất cả cán bộ, nhân viên THACO đều thấu hiểu để xây dựng, duy trì và phát triển văn hóa công ty, sử dụng văn hóa công ty để tạo ra động lực thúc đẩy sự phát triển.

Văn hóa THACO còn được thể hiện qua môi trường làm việc luôn được chăm sóc sạch đẹp và hiện đại theo tiêu chuẩn 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng); Chế độ đãi ngộ và phúc lợi (lương, thưởng, các loại bảo hiểm, phụ cấp, các loại phép…) luôn được thực hiện tăng dần theo giá trị cống hiến. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được tổ chức định kỳ hàng năm như: Ngày hội gia đình Văn hóa THACO; Hội thao THACO, Hội trại “Sức trẻ THACO”; Chương trình “Muôn sắc hoa xinh” nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 dành cho nữ công nhân; Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6; Tặng thưởng cho con em CB.CNV học giỏi sống tốt; Chương trình Hiến máu nhân đạo “THACO chung tay vì cộng đồng” hàng năm đều được CB.CNV hưởng ứng tích cực, tham gia hiến tặng hàng trăm đơn vị máu... Các hoạt động này đã tạo ra sân chơi lành mạnh và gắn kết CB.CNV trong công ty. Vào sáng thứ hai hàng tuần, THACO đều thực hiện nghi thức chào cờ trên toàn hệ thống. Tại khu liên hợp Chu Lai và chi nhánh khu vực Bắc bộ có nhà thi đấu đa năng, sau giờ làm việc tất cả CB.CNV có thể vào đây để tập luyện các môn thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, tennis, cầu lông, bóng rổ, bóng bàn… Hàng ngày, trước khi vào ca làm việc, tất cả CB.CNV đều phải tập thể dục buổi sáng theo bài tập thể dục phổ thông đều đặn. Ở THACO, văn hóa đọc cũng được thể hiện rất tốt thông qua các tủ sách và thư viện với hàng ngàn bản sách thiết thực phục vụ cho công việc chuyên môn và giải trí.

+ Hoạt động từ thiện xã hội

Kể từ ngày thành lập đến nay, THACO luôn coi trọng các hoạt động vì cộng đồng, xem công tác thực hiện trách nhiệm đối với xã hội là nhiệm vụ hàng đầu. Vì vậy, hầu hết các quỹ như: Đền ơn đáp nghĩa; Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin; Quỹ vì người nghèo; Quỹ học bổng; Quỹ phát triển tài năng trẻ; Quỹ Bảo trợ Trẻ em nghèo; Tiếp sức đến trường cho tân sinh viên; Ủng hộ Hội Cựu Thanh niên xung phong; Hỗ trợ đồng bào thiệt hại do thiên tai bão, lụt; Xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương; Xây trường cho con em đồng bào dân tộc ở miền núi; Giúp máy vi tính cho thanh niên nghèo; Tặng xe cứu thương cho các huyện xã vùng sâu vùng xa, Hỗ trợ sinh viên trong chương trình “Khơi nguồn khởi nghiệp”… đều được công ty tích cực đóng góp. Kinh phí dành cho hoạt động cộng đồng, xã hội từ thiện của THACO mỗi năm là 15 tỷ đồng.